Tài khoản

Bibabo "mách" mẹ vài chiêu giúp bé làm quen với ghế ăn dặm

Một trong những biểu hiện của việc bé đã sẵn sàng đón nhận việc ăn dặm là khi bé đã có thể ngồi vững hoặc có sự trợ giúp của mẹ. 

Các mẹ thường sử dụng sản phẩm ghế ăn vì những lợi ích không nhỏ mà chúng mang lại: Chúng tạo cho bé thói quen ăn uống tốt - bé luôn ngồi vào ghế khi ăn; giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn vì bé tập trung ăn thì dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn; con ăn ngoan hơn nên cả nhà có thể tận hưởng bữa ăn cùng nhau; hơn thế nữa, ghế ăn giúp mẹ đảm bảo an toàn cho bé khi ăn, con không chạy nhảy, hiếu động trong lúc ăn có thể tránh được những nguy cơ gây hại cho bé.

Tuy nhiên trong giai đoạn đầu tập làm quen có rất nhiều mẹ gặp khó khăn khi con không hợp tác, không chịu ngồi ghế.

Hãy để Bibabo chỉ cho mẹ cách để giúp bé làm quen với ghế ăn nhé.

Lưu ý mẹ cần nhớ trước khi tập cho bé ngồi ghế:

- Mẹ phải tập cho bé ngồi ghế ăn ngay từ sớm, đừng để đến lúc mẹ cho bé ăn dặm hoặc thậm chí, sau khi bé ăn dặm được một thời gian mới tập cho bé ngồi ghế ăn, vì bé cần thời gian làm quen và chấp nhận ngồi ghế để ăn. Tốt nhất mẹ cho bé làm quen với ghế ăn từ khoảng 1-2 tuần trước khi bắt đầu cho con ăn dặm.

- Quan sát dấu hiệu sẵn sàng ngồi của con: Bé ngồi vững là khi mẹ đặt bé ngồi và bé giữ vững được trong khoảng 30 giây-1 phút, hay bé ngồi kiểu ếch (chống 2 tay xuống sàn) được trong khoảng 1-2 phút.

- Dù ăn bữa phụ hay chính, ăn ít hay nhiều, mẹ nên rèn cho con thói quen ăn là phải ngồi ghế đàng hoàng.

- Khi ăn tuyệt đối không cho con chơi đồ chơi, xem tivi.

- Có thể cho bé khám phá ghế trước khi ngồi ăn.


Cho bé làm quen với ghế

- Ban đầu khi mới cho bé làm quen với ghế (trước khi bắt đầu ăn dặm) thì mẹ nên cho bé ngồi vào ghế khoảng 2,3 lần một ngày, mỗi lần khoảng 2-3 phút, những ngày sau có thể tăng lên 4-5 phút/lần, chọn thời gian cho con tập ngồi gần với khoảng thời gian mẹ định cho bé ăn dặm sau này.

- Cho con ngồi vào ghế, thắt dây an toàn, kiểm tra xem con có thoải mái không, có duỗi chân được không.

- Mẹ cho bé vào ghế ngồi, nếu ghế quá rộng hoặc con chưa tự ngồi vững được mẹ có thể chèn thêm chăn, gối ở hai bên và sau lưng bé.

- Khi cho bé ăn, mẹ bỏ thêm đồ ăn cho bé cầm, bốc (nếu mẹ cho bé ăn dặm bé chỉ huy) hoặc để chén, muỗng cho bé tập cầm và khám phá sẽ giúp bé ngồi được lâu hơn.

- Khi ăn cháo mẹ có thể cho một chút cháo vào bát của con rồi cho con tự bốc nghịch.

- Nếu bé trong giai đoạn biếng ăn, ăn được vài muỗng đã khóc, la hét không ăn, mẹ đừng bế bé ra vội, hãy dụ dỗ bé để bé ngồi thêm hoặc ăn thêm một chút. Nếu dụ dỗ không được mẹ mới bế bé ra ngoài và dừng bữa ăn lại.

- Đã cho ra ngoài là không cho ăn nữa, nếu mẹ xót con, cho ra ngoài ăn thêm được 1 tí thì mẹ sẽ dần tạo cho con nếp ăn không tốt, con có nguy cơ sẽ ăn rong. 

- Đặc biệt mẹ nên lưu ý: Trong trường hợp bé có dấu hiệu muốn ra khỏi ghế mẹ hãy cho bé ra ngay lập tức, tránh để bé có ấn tượng xấu về ghế ăn, những ngày sau có thể từ từ tập lại cho con.


Những tình huống đặc biệt

- Bé sợ ghế ăn: Ban đầu mẹ có thể cho con vào ghế ngồi cùng với những đồ chơi con yêu thích, nếu con chơi ngoan thì mẹ có thể tập cho con ăn ngay lập tức còn nếu bé khóc mẹ hãy bế bé ra và dỗ dành cho con hết khóc. Sau đó hãy thử cho con ngồi lại và liên tục trấn an con, trò chuyện với con, vòng tay qua người con để ôm con (bé vẫn ngồi trong ghế ăn).Nếu bé ngoan thì những ngày sau mẹ hãy giảm dần các sự hỗ trợ, khen ngợi bé và chuẩn bị tập ăn dặm. Còn trường hợp bé gào khóc to hợp thì mẹ hãy bế con ra khỏi ghế ăn và thử lại sau 3 ngày nhé.

- Bé bị mỏi khi ngồi ghế: Có một số ghế ăn có khay hơi cao so với con, khiến con bị mỏi. Mẹ hãy chèn thêm gối ở lưng hoặc ở mông bé.

  Thích
  Facebook